கன்னட சினிமாவின் வரலாற்றில் இடம் பிடித்த காந்தாரா (Kantara) படம் இந்திய சினிமா ரசிகர்களிடம் பெரும் வரவேற்பைப் பெற்றது. அதன் பாக்ஸ் ஆபிஸ் (Box Office) சாதனைகள், கலாச்சார வேர்களை வெளிப்படுத்திய கதைமாந்திரம், ரிஷப் செட்டியின் இயக்க திறமை ஆகியவை, படத்தை உலக அளவில் பேச வைத்தன. ஆனால், இரண்டு நாட்களுக்கு முன் வெளியான காந்தாரா 2 டிரைலர், எதிர்பார்த்த அளவுக்கு ரசிகர்களை கவரவில்லை. இது ரசிகர்கள் மட்டுமல்ல, தயாரிப்பு நிறுவனம் கொம்பாலையா ஃபிலிம்ஸ் மற்றும் இயக்குநர் ரிஷப் செட்டி இருவரையும் அதிர்ச்சியில் ஆழ்த்தியுள்ளது.
2022 ஆம் ஆண்டு வெளிவந்த காந்தாரா, கன்னட சினிமாவுக்கு ஒரு மைல் கல். குறைந்த பட்ஜெட்டில் எடுக்கப்பட்ட இந்த படம், இந்திய பாக்ஸ் ஆபிஸில் 400 கோடிக்கும் மேல் வசூல் செய்தது. அதன் வலிமையான கதை, கர்நாடகாவின் பூர்வீக மரபுகளை காட்சிப்படுத்திய விதம் மற்றும் ரிஷப் செட்டியின் பன்முகத் திறமை ரசிகர்களை ஈர்த்தது. இந்த வெற்றியால், இரண்டாம் பாகத்திற்கு (Prequel/Sequel) ரசிகர்கள் அதிகம் எதிர்பார்த்தனர்.
காந்தாரா 2க்காக தயாரிப்பு நிறுவனம் அதிக முதலீடு செய்தது. தகவல்கள் படி, இந்த படத்தின் விநியோக உரிமைகள் 36 கோடி ரூபாய்க்கு விற்கப்பட்டுள்ளன. விநியோகஸ்தர்களுக்கு குறைந்தபட்சம் 80 கோடி ரூபாய் வசூல் வந்தால்தான் முதலீடு பத்திரமாக இருக்கும் என பேசப்படுகிறது. இதனால், டிரைலர் எதிர்பார்ப்புகளை ஈர்க்காதது, அனைவரிடமும் கவலை உருவாக்கியுள்ளது.
டிரைலர் – ஏன் கவரவில்லை?
டிரைலர் வெளியான இரு நாட்களில் சமூக வலைதளங்களில் கலவையான விமர்சனங்கள் வந்தன. சிலர், காந்தாரா 2இன் விஷுவல் எஃபெக்ட்ஸ் (VFX) மற்றும் ஆக்ஷன் சீன்கள் பழைய மெருகை காட்டவில்லை எனக் குறிப்பிட்டனர். மற்றவர்கள், கதைமாந்திரம் தெளிவாக தெரியாமல், டிரைலர் சற்று குழப்பமாக இருந்தது என்று கூறினர்.
முதல் பாகம் ஒரு தனித்துவமான கலாச்சார பின்னணியை கொண்டு ரசிகர்களை ஈர்த்தது. ஆனால், காந்தாரா 2 டிரைலர் புதிய கோணத்தைக் காட்டாமல், பழைய பாணியையே மீண்டும் பயன்படுத்தியதாக சிலர் விமர்சித்துள்ளனர். “அதே மரபு காட்சி, அதே வன காட்சிகள் – புதுமை இல்லை” என்பது ரசிகர்களின் கருத்து.

ரிஷப் செட்டி மற்றும் கொம்பாலையா ஃபிலிம்ஸ் – கவலை அதிகம்
- காந்தாரா 2 டிரைலர் எதிர்பார்த்த பரபரப்பை கிளப்பாததால், விநியோகஸ்தர்கள் மற்றும் தயாரிப்பாளர்கள் சற்றே பதட்டத்தில் உள்ளனர்.
- குறிப்பாக, டிக்கெட் விற்பனை (Box Office Collection) முதல் வாரத்தில் அதிகமாக இல்லையென்றால், படம் ப்ராபிட்டை அடைவது கடினமாகும். OTT மற்றும் டிஜிட்டல் ரைட்ஸ் விற்பனையும், டிரைலர் மீதான எதிர்வினைக்கு பாதிக்கப்படலாம்.
- முதல் பாகம் மூலம் தன்னை இந்திய அளவில் உயர்த்திக் கொண்ட ரிஷப் செட்டிக்கு, காந்தாரா 2 ஒரு மிகப் பெரிய சோதனை. இந்த படம் சாதிக்கவில்லை என்றால், அவரது எதிர்கால திட்டங்கள் (Future Projects) மற்றும் மார்க்கெட்டிங் பவர் பாதிக்கப்பட வாய்ப்பு உள்ளது.
விநியோகஸ்தர்களின் நிலைமை
36 கோடியில் படம் வாங்கிய விநியோகஸ்தர்கள், படம் குறைந்தபட்சம் 80 கோடிகள் வருமானம் ஈட்ட வேண்டும் என்று நம்புகிறார்கள். டிரைலர் ரசிகர்களின் மனதில் எதிர்பார்ப்பை ஏற்படுத்தாததால், முன்பதிவு (Advance Booking) குறையலாம் என்ற பயம் உள்ளது.
இப்போது, படக்குழு புதிய மார்க்கெட்டிங் பிளான்களை அமைக்கலாம். ப்ரமோஷனல் டூர்கள், பிரபல நடிகர்களின் ஆதரவு, OTT தளங்களில் ப்ரோமோஷன் போன்றவற்றை அதிகரிக்க வாய்ப்பு உள்ளது.
OTT மற்றும் டிஜிட்டல் உரிமைகள்
OTT பிளாட்ஃபார்ம்கள் (Netflix, Amazon Prime Video போன்றவை) காந்தாரா 2-இன் டிஜிட்டல் ரைட்ஸை வாங்க ஆர்வமாக இருந்தாலும், டிரைலரின் மந்தமான வரவேற்பு பேசப்படும் விஷயமாக உள்ளது. டிரைலர் வெளியான பின், சில பிளாட்ஃபார்ம்கள் விலை குறைக்கலாம் என தொழில்துறை வட்டாரங்கள் ஊகிக்கின்றன.
முதல் பாகம் போல, காந்தாரா 2 முழு பட அனுபவத்தில் ரசிகர்களை ஈர்க்கக்கூடும் என்ற நம்பிக்கை இன்னும் உள்ளது. டிரைலர் மட்டுமே படம் முழுவதையும் பிரதிபலிக்காது என்பதை நினைவில் கொள்ள வேண்டும். ரிஷப் செட்டியின் கதை சொல்லல் திறமை இன்னும் பலருக்கு நம்பிக்கை தருகிறது.
காந்தாரா 2 டிரைலர் எதிர்பார்த்த அளவிற்கு ஈர்க்காததால், ரிஷப் செட்டி மற்றும் கொம்பாலையா ஃபிலிம்ஸ் சற்று கவலையில் உள்ளனர். Box Office வசூல், விநியோகஸ்தர்களின் முதலீடு, OTT ஒப்பந்தங்கள் ஆகியவை அனைத்தும் டிரைலரின் தாக்கத்தால் பாதிக்கப்பட வாய்ப்புள்ளது.