தமிழ் திரைப்பட உலகில் சமூக உணர்வுகளை சினிமா வழியாகச் சொல்லும் சில இயக்குநர்கள் மட்டுமே தங்கள் அடையாளத்தை நிலைநிறுத்தியுள்ளனர். அவர்களில் ஒருவர் ஆபாவாணன். 80களிலும் 90களிலும் சமூக பிரச்சினைகளை நுணுக்கமாகச் சொல்லி மக்களை யோசிக்க வைத்த இயக்குநராக இவர் விளங்கினார். கதை சொல்லும் பாணி, உண்மை சம்பவங்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட திரைக்கதைகள், உணர்ச்சி பூர்வமான காட்சிகள் என்பவை அவரின் சினிமாவை தனித்துவப்படுத்தின. இப்போது அவரின் ரசிகர்களின் மனதில் என்றும் நிற்கும் “ஆபாவாணனின் மறக்க முடியாத 5 படங்களை” நினைவுபடுத்திப் பார்க்கலாம்.
1. ஊமை விழிகள் – உண்மை சம்பவங்களைப் போல உலுக்கிய கதை
1986ஆம் ஆண்டு வெளிவந்த ‘ஊமை விழிகள்’ படம் தமிழ் சினிமாவின் மிகுந்த உண்மை உணர்வுள்ள சமூக நாடகங்களில் ஒன்று. விஜயகுமார், சுவேதா, சுதாகர், சரத் பாபு ஆகியோர் நடித்த இந்தப் படம், ஒரு சாதாரண குடும்பத்தின் வாழ்வில் நிகழும் கொடூர உண்மைகளை நமக்குக் கண்ணாடி காட்டியது.
ஆபாவாணனின் எழுத்து, நுணுக்கமான உணர்ச்சி காட்சிகள், வாழ்க்கையின் கடுமையான தருணங்களை வெளிப்படுத்திய விதம் அனைத்தும் இந்தப் படத்தை வேறுபடுத்தியது. பார்வையாளர்கள் “இது ஒரு படம் இல்லை, ஒரு உண்மை சம்பவம் போல இருக்கிறது” என்று சொல்லும் அளவுக்கு படம் தாக்கம் செய்தது.
இந்தப் படத்தின் மூலம் ஆபாவாணன் தனது நிகழ்காலச் சமூக சிக்கல்களை எளிமையாகவும், ஆழமாகவும் சொல்வது என்பதில் தனித்த அடையாளத்தைப் பெற்றார்.
2. செந்தூரப்பூவே – ராம்கி, விஜயகாந்த் கூட்டணியின் மெகா ஹிட்
‘செந்தூரப்பூவே’ என்பது 1988ஆம் ஆண்டு வெளியான படம். ராம்கி, விஜயகாந்த் ஆகியோரின் கூட்டணி அப்போது ரசிகர்களிடையே பெரும் எதிர்பார்ப்பை ஏற்படுத்தியது. ஆபாவாணன் இந்தக் கூட்டணியை சமூக உணர்வுகளுடன் இணைத்து ஒரு கட்டிய கதை சொல்லியிருந்தார்.

படத்தின் கதை காதல், தியாகம், சமூக வேறுபாடுகள் ஆகிய மூன்றையும் கலந்தது. நாயகன் – நாயகி உறவு, சமூக நிலைமைகள், மனித உறவுகள் போன்றவற்றை ஆபாவாணன் உணர்ச்சி பூர்வமாக வடிவமைத்தார்.
சிறப்பாக, விஜயகாந்த் நடித்த பாதுகாப்பான சகோதரன் வேடம் ரசிகர்களின் மனதில் நிற்கும் வகையில் அமைந்தது. “செந்தூரப்பூவே” இன்று வரை விஜயகாந்த் ரசிகர்களுக்கு நினைவாக இருக்கும் படம் என்பதில் சந்தேகமில்லை.
3. இணைந்த கைகள் – இரு நண்பர்களின் மனப்போராட்டம்
‘இணைந்த கைகள்’ என்பது 1984ஆம் ஆண்டு வெளியான ஒரு சிறந்த நண்பத்துவக் கதை. ராம்கி, அருண் பாண்டியன் ஆகியோரின் நடிப்பு இந்தப் படத்தின் முக்கிய பலம். ஆபாவாணன் இதில் நண்பர்கள், நம்பிக்கை, துரோகம், நீதி ஆகியவற்றை சமநிலையாக சொல்லியிருந்தார்.
இது வெறும் நண்பர்களின் கதை அல்ல, வாழ்க்கையில் நீதி மற்றும் மனிதாபிமானம் இடையே நடக்கும் மோதல் பற்றிய கதை. அதுவே இந்தப் படத்தை சாதாரண வணிகப் படத்திலிருந்து உயர்ந்த படைப்பாக மாற்றியது.
சில காட்சிகளில் ராம்கி, அருண் பாண்டியன் நடிப்பு பாராட்டத்தக்கது. பாடல்கள், பின்னணி இசை, மற்றும் ஆபாவாணனின் சமூக கருத்துகள் அனைத்தும் சேர்ந்து “இணைந்த கைகள்” படத்தை மறக்க முடியாததாக ஆக்கியது.
4. கருப்பு ரோஜா – சைபர் ஹாரர் வகையின் முதல் முயற்சி
தமிழ் சினிமாவில் “ஹாரர்” என்றால் பேய் கதைகள் நினைவிற்கு வரும். ஆனால் ஆபாவாணன் அதைக் கடந்துச் சென்று “கருப்பு ரோஜா” மூலம் சைபர் ஹாரர் என்ற புதிய முயற்சியை 90களிலேயே செய்தார்.
இந்தப் படம் அந்தக் காலத்தில் வியப்பூட்டும் அளவுக்கு நவீனமாக இருந்தது. இணையம், தொழில்நுட்பம், மனித மனம் ஆகியவை ஒன்றுடன் ஒன்று மோதும் ஒரு புதுமையான கதை.
“கருப்பு ரோஜா” படத்தின் மூலம் ஆபாவாணன் புதுமை மற்றும் சமூக எச்சரிக்கை இரண்டையும் ஒரே நேரத்தில் சொன்னார்.
அவரின் கதைசொல்லல் பாணி – எதிர்பாராத திருப்பங்கள், தொழில்நுட்ப அபாயங்களைக் குறிக்கும் மையக் கருத்து – இன்று வரை “முன்னோடி முயற்சி” என மதிக்கப்படுகிறது.
5. காவியத்தலைவன் – பானுப்பிரியாவின் இரட்டை வேடம்
‘காவியத்தலைவன்’ படத்தில் ஆபாவாணன் சினிமாவையும் நாடகத்தையும் ஒன்றாக இணைத்து ஒரு கலைஞனின் வாழ்க்கைப் போராட்டத்தை அழகாக வெளிப்படுத்தினார்.
இந்தப் படத்தில் பானுப்பிரியா இரட்டை வேடத்தில் நடித்து அனைவரின் பாராட்டையும் பெற்றார்.
படத்தின் மையம்: கலைஞனின் கனவுகள், சமூக அழுத்தம், உண்மை மற்றும் கற்பனை இடையே நடக்கும் போராட்டம்.
ஆபாவாணன் இந்தக் கதையின் மூலம் “கலைஞன் வாழ்வது எவ்வளவு கடினம்” என்பதைக் காட்டி பாராட்டைப் பெற்றார்.
இது வெறும் கலை பற்றிய படம் அல்ல; மனித மனதின் ஆழங்களை ஆராய்ந்த ஒரு சினிமா படைப்பு.
திரைக்கதை, காட்சியமைப்பு, இசை அனைத்தும் சேர்ந்து இந்தப் படத்தை ஆபாவாணனின் சிறந்த படைப்புகளில் ஒன்றாக உயர்த்தியது.
ஆபாவாணனின் சினிமா – சமூக உணர்வுகளின் குரல்
ஆபாவாணனின் ஒவ்வொரு படத்திலும் ஒரு சமூக கருத்து மறைந்திருக்கும். அவர் படம் எடுப்பது மகிழ்ச்சிக்காக அல்ல, சிந்தனை கிளப்ப செய்வதற்காக.
அதனால் தான், அவரது படங்கள் வெறும் பொழுதுபோக்கு அல்ல – ஒரு சமூகப் பிரதிபலிப்பு.
‘ஊமை விழிகள்’ போன்ற உண்மைச் சம்பவங்கள், ‘செந்தூரப்பூவே’ போன்ற உணர்ச்சி கதைகள், ‘கருப்பு ரோஜா’ போன்ற புதுமையான முயற்சிகள் – அனைத்தும் ஆபாவாணனின் திறமைக்கு சான்றுகள்.
மறக்க முடியாத இயக்குநர், மறையாத படைப்புகள்
ஆபாவாணனின் பெயர் தமிழ் சினிமா வரலாற்றில் சிந்தனை எழுப்பிய இயக்குநர்களில் ஒருவராக என்றும் நிற்கும்.
அவரது படங்கள் புதிய தலைமுறைக்கும் சினிமா என்பது வெறும் கேளிக்கை அல்ல, சமூக பொறுப்பு எனும் உண்மையை நினைவூட்டுகின்றன.