தமிழ் சினிமாவின் நகைச்சுவை உலகில் கவுண்டமணி-செந்தில் ஜோடி ஒரு புயல் போல் வீசியது. 80கள், 90களில் இவர்களின் காமெடி காட்சிகள் படங்களை வெள்ளிவிழா ஆக்கின. சாதாரணமான வசனங்கள், அழகான டைமிங், உணர்ச்சி சார்ந்த நக்கல்கள் இவை எல்லாம் இவர்களின் சக்தி. ஆனால் சில படங்களில் செந்தில் கவுண்டமணியை ‘தூக்கி சாப்பிட்ட’ வகையில் அவர்களின் டைனமிக்ஸ் மாறியது. இங்கே கவுண்டமணியின் ‘ஏ… நாற் வாயா!’ என்ற கோபம் குறைந்து, செந்திலின் அப்பாவித்தனமான கேள்விகள், ஸ்மார்ட் ரிப்ளைஸ் மேலோங்கின. இந்தக் கட்டுரையில், அத்தகைய 6 படங்களைப் பார்க்கலாம். ஒவ்வொன்றும் வேறு ரக காமெடி சில உணர்ச்சி சார்ந்தவை, சில டைம் பாஸ், சில சமூக விமர்சனம். இந்த ஜோடியின் இந்தியன் ஐஸ் கிரீம் போன்ற வகைகளை அனுபவிக்கலாம்!
1. கரகாட்டக்காரன்: வாழைப்பழம் தொடங்கிய புயல்
‘கரகாட்டக்காரன்’ தமிழ் சினிமாவின் காமெடி மைல்கல். இங்கே செந்தில் கவுண்டமணியை ‘தூக்கி சாப்பிட’ ஆரம்பித்தது வாழைப்பழ காட்சியில். கவுண்டமணி இரண்டு வாழைப்பழம் வாங்க சொல்கிறார். செந்தில் ஒன்றை சாப்பிட்டுவிட்டு, ‘ஒண்ணு இந்தாருக்கு…’ என்று கொடுக்கிறார். ‘ஒன்னு இங்க இருக்கு, இன்னொன்னு எங்க?’ என்று கேட்கும் கவுண்டமணிக்கு, செந்தில் அப்பாவித்தனமாக ‘அதானா இது!’ என்று சொல்லி சிரிக்கிறார். இந்த ஸ்டூபிட்-ஸ்மார்ட் ரிப்ளை செந்திலை மேலே கொண்டு போகிறது.
இந்தப் படத்தில் காமெடி சமூக விமர்சனத்துடன் கலந்தது. கரகாட்டக்காரர்களின் வாழ்க்கை, ஏழ்மை, சூழல் பிரச்சினைகள் இவற்றை நக்கல் மூலம் சொல்கிறது. செந்திலின் ‘அந்த இன்னொன்னு தாண்ணே இது!’ என்ற வசனம் இன்றும் டிரெண்டிங். கவுண்டமணியின் கோபம் செந்திலின் அப்பாவித்தனத்தால் மாற்றம் அடைகிறது. இந்தக் காட்சி படத்தின் வெற்றிக்கு 50% காரணம். ரசிகர்கள் இதைப் பார்த்து வயிறு குலுங்கினர். இது செந்திலின் ‘அண்டர்டாக்’ காமெடியின் தொடக்கம் – கவுண்டமணியை தூண்டி, அனைவரையும் சிரிக்க வைக்கும் ரகம்.
2. ஜென்டில்மேன்: டிக்கிலோனா என்று டிரிக்
ஷங்கரின் முதல் படமான ‘ஜென்டில்மேன்’ (1993) அர்ஜுன் நடிப்பில் வெளியானது. இங்கே கவுண்டமணி-செந்தில் ஜோடி கலாச்சார மோதல்களை நக்கலுடன் காட்டுகிறது. செந்திலின் ‘டிக்கிலோனா, டிக்கிலோனா!’ என்ற வசனம் பிரபலமானது. கவுண்டமணி ஒரு ஜென்டில் கேரக்டராக இருக்க, செந்தில் அவரை தூண்டி, ‘நீங்க பத்தாவது ஃபெயில்னே!’ என்று கிண்டல் செய்கிறார். இங்கே செந்தில் கவுண்டமணியின் ‘ஆல் இன் ஆன்’ இமேஜை சவால் செய்கிறானர் – அவர் ஸ்மார்ட் ஆனால் அப்பாவி போல் நடிக்கிறான்.

காமெடி கல்வி, ஏழ்மை, சமூக உரிமைகள் பற்றியது. செந்தில் கவுண்டமணியை ‘தூக்கி சாப்பிட’ ரகம் இங்கே ‘இன்டலெக்சுவல் நக்கல்’. கவுண்டமணி கோபப்பட, செந்தில் ‘ஏ… நான் சொன்னது தப்பா!’ என்று டிரிக் செய்து தப்பித்துக்கொள்கிறார். இந்தக் காட்சி படத்தின் டைலாக் ஹிட் – இன்றும் யூடியூபில் மில்லியன் வியூஸ். இது செந்திலின் ‘ரிவர்ஸ் காமெடி’ – கவுண்டமணியின் டாமினன்ஸை மாற்றும் வகை.
3. லக்கி மேன்: அதிர்ஷ்டத்தின் அடிதூள்
1995ல் பிரதாப் போத்தன் இயக்கத்தில் வெளியான ‘லக்கி மேன்’ கார்த்திக், சங்கவி நடிப்பில் வந்தது. இங்கே கவுண்டமணி-செந்தில் ஜோடி ‘அதிர்ஷ்டம்’ என்ற கான்செப்ட்டை நக்கலுடன் கையாள்கிறது. செந்தில் கவுண்டமணியிடம் ‘ஒன்னு இங்க இருக்கு, இன்னொன்னு எங்க?’ என்று கேட்டு, அவனின் அதிர்ஷ்டத்தை சோதிக்கிறார். கவுண்டமணி ‘ஏ… நீங்க லக்கி மேனா?’ என்று கோபப்பட, செந்தில் ‘அதானா நான்!’ என்று சிரிக்கிறார். இது செந்திலின் ‘லக்கி’ ரக காமெடி – கவுண்டமணியை தூண்டி, அவனையே லூசர் ஆக்கும்.
படம் அதிர்ஷ்டம், வாழ்க்கை போராட்டம் பற்றியது. காமெடி காட்சிகள் டைம் பாஸ் – பெண்கள் கூட்டத்தில் விளையாட்டு, கவுண்டமணியின் கோபம். செந்திலின் அப்பாவித்தனம் இங்கே ஹைலைட்டாகிறது. இந்த ஜோடியின் கூட்டு விளையாட்டு காட்சி ரசிகர்களை கலக்கியது. ‘லக்கி மேன்’ என்பது செந்திலின் ‘அண்ட் டு அண்ட்’ வெற்றி – கவுண்டமணியை சாப்பிட்டு, படத்தையே லக்கி ஆக்கியது.
4. சேதுபதி ஐபிஎஸ்: போலீஸ் பேஞ்ச் நக்கல்
1994ல் எஸ்.ஏ. சந்திரசேகரன் இயக்கத்தில் விஜயகாந்த் நடிப்பில் வெளியான ‘சேதுபதி ஐபிஎஸ்’ ஒரு ஆக்ஷன் த்ரில்லர். இங்கே கவுண்டமணி-செந்தில் ஜோடி போலீஸ் ஸ்டேஷன் காட்சிகளில் மிஞ்சுகிறது. செந்தில் கவுண்டமணியை ‘கருப்பன்’ என்று கிண்டல் செய்து, அவரின் ஐபிஎஸ் இமேஜை சீர்குலைக்கிறார். கவுண்டமணி ‘உச்சரிக்கிட்டியே பரட்ட!’ என்று கோபப்பட, செந்தில் ‘ஐயோ, நான் போலீஸா?’ என்று தப்பித்துக்கொள்கிறாரி. இது ‘ஆஃபிஷியல் நக்கல்’ ரகம் – செந்தில் கவுண்டமணியின் அத்தாரிட்டியை தூக்கி எறிகிறாரி.
படம் ஊழல், சமூக நீதி பற்றியது. காமெடி காட்சிகள் போலீஸ்-கிரிமினல் மோதலுடன் கலந்து சிரிப்பைத் தருகின்றன. விஜயகாந்தின் நடிப்புடன் இந்த ஜோடி பேலன்ஸ் செய்கிறது. செந்திலின் ‘அப்பாவி கிரிமினல்’ ரோல் கவுண்டமணியை மிஞ்சியது. இந்தப் படத்தில் கவுண்டமணி தனது காமெடியை விஜயகாந்த் ‘கெடுத்துவிட்டார்’ என்று நக்கல் அடிக்கிறார் – ஆனால் செந்தில் அந்த நக்கலையே சாப்பிட்டு வெற்றி பெற்றார்!
5. வைதேகி காத்திருந்தாள்: உணர்ச்சியின் அழகு ராஜா
1988ல் சுந்தர் ராஜன் இயக்கத்தில் விஜயகாந்த், ரேவதி நடிப்பில் வெளியான ‘வைதேகி காத்திருந்தாள்’ இளையராஜாவின் பாடல்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இங்கே கவுண்டமணி ‘ஆல் இன் ஆல் அழகு ராஜா’ என்ற சைக்கிள் கடைக்காரராக, செந்தில் அவரை ‘கோமுட்டி தலையா… சட்டித் தலையா!’ என்று தூண்டுகிறார். ஆனால் உணர்ச்சி காட்சிகளில் செந்தில் மேலோங்குகிறார் – ‘அப்புறம் என்ன ஒரே கிளுகிளுப்புதான்!’ என்று ஆலோசனை சொல்லி, கவுண்டமணியை சிரிக்க வைக்கிறார். ‘பெட்ரோமாக்ஸ் லைட்டே தான் வேணுமா?’ என்ற வசனம் இன்றும் பிரபலம்.
படம் காதல், தியாகம், கிராம வாழ்க்கை பற்றியது. காமெடி உணர்ச்சியுடன் கலந்து ‘எமோஷனல் காமெடி’ ரகமாகிறது. செந்தில் கவுண்டமணியை ‘தூக்கி சாப்பிட’ இங்கே ‘ஹார்ட் டச்’ வகை – அழகு ராஜாவின் காதல் வெற்றியில் செந்திலின் பங்கு பெரிது. இந்த ஜோடி படத்தை 100 நாட்கள் ஓட வைத்தது.
6. சின்ன கவுண்டர்: கிராமத்தின் அடிதூள்
1992ல் ஆர்.வி. உதயகுமார் இயக்கத்தில் விஜயகாந்த், சுகன்யா நடிப்பில் வெளியான ‘சின்ன கவுண்டர்’ கிராம நீதி பற்றியது. இங்கே செந்தில் ‘வில்லேஜ் விஞ்ஞானி’ போல், ‘தேங்காய்க்குப் பிறகு என்ன வரும்ணே?’ என்று கேட்டு கவுண்டமணியை தூண்டுகிறார். செந்தில் ‘அண்ணே! ஆத்தா பல்லு ஏண்ணே அப்படி இருக்கு!’ என்று பதில் சொல்ல, கவுண்டமணி ‘மொய் விருந்து’ காட்சியில் மேலோங்குகிறார். இது ‘கிராம நக்கல்’ ரகம் – சமூக பழக்கங்களை சிரிப்புடன் விமர்சிக்கிறது.
படம் ‘மொய் விருந்து’ போன்ற சாதி பழக்கங்களை காட்டுகிறது. கவுண்டமணி-செந்தில் ஜோடி கிராம வாழ்க்கையை உயிரோட்டமாக்குகிறது. செந்தில் கவுண்டமணியை ‘தூக்கி சாப்பிட’ இங்கே ‘சமூக ஸ்மார்ட்’ – அவர் கேள்விகள் பஞ்சாயத்தை கலக்குகின்றன. 100 நாட்கள் ஓடிய இந்தப் படம் இவர்களின் கிராம காமெடி மாஸ்டர்பீஸ்.
என்றும் நீங்கா சிரிப்பு
கவுண்டமணி-செந்தில் ஜோடி தமிழ் சினிமாவின் சிரிப்பு ராஜாக்கள். இந்த 6 படங்களில் செந்திலின் ‘தூக்கி சாப்பிட’ ரகங்கள் – வாழைப்பழம், டிக்கிலோனா, அதிர்ஷ்டம், போலீஸ் நக்கல், உணர்ச்சி, கிராம விமர்சன் – ஒவ்வொன்றும் வேறு சுவை. இன்று டிஜிட்டல் யுகத்தில் இவர்களின் காமெடி இன்னும் பச்சை. அடுத்த தலைமுறைக்கு இவர்கள் இன்ஸ்பிரேஷன். சிரிப்பு மட்டுமில்லை, சமூகம் பற்றிய பாடமும். இந்த ஜோடியை மறக்க முடியாது ஏனென்றால், அவர்கள் நம் இதயத்தில் ‘ஆல் இன் ஆல்’!