தமிழ் சினிமாவின் இரு தூண்கள் என்றால், கமல்ஹாசனும் ரஜினிகாந்தும் தான். 1970-களில் தங்களது பயணத்தைத் தொடங்கிய இவர்கள், ஒவ்வொரு காலகட்டத்திலும் வெவ்வேறு பாணியில் ரசிகர்களை கவர்ந்துள்ளனர்.
கமல் கலை, நடிப்பு மற்றும் சினிமா பரிசோதனைகளில் பசுமைச் செம்மலைப் போல திகழ, ரஜினி தனது ஸ்டைலும் வசீகரத் திறனாலும் மாஸ் ஹீரோவாக மக்கள் மனதில் அமர்ந்துள்ளார். ஒரே காலத்தில் பல படங்கள் வெளியானும், வெற்றியின் பாதை ஒவ்வொருவருக்கும் தனித்துவமானதாகவே இருந்தது.
மூன்றாம் பிறை (1982) – தனிக்காட்டு ராஜா (1982)
கமல்ஹாசனின் மூன்றாம் பிறை, ஒரு உணர்ச்சி நெகிழ்ச்சி காதல் நாடகம்; ரஜினியின் தனிக்காட்டு ராஜா, ஒரு அதிரடி சமூகத் திரில்லர். கமல், கலைநயமான கதையுடன் நுணுக்கமான நடிப்பை காட்டினார். ரஜினி, வீரபாதையுடன் பொதுமக்கள் மனதை கவர்ந்தார். இதுவே அவர்கள் திரைப்பாதையின் விசித்திர வேறுபாட்டை வெளிப்படுத்துகிறது.
சலகலாவல்லவன் (1982) – போக்கிரி ராஜா (1982)
கமல், சகலகலாவல்லவன் போன்ற படங்களில் கலைநயத்தையும், பரிசோதனையையும் தேடினார்; அதே வருடம் ரஜினியின் போக்கிரி ராஜா வணிக வெடிப்பாக, அதிரடி, நகைச்சுவை, இரட்டை வேடம் உள்ளிட்ட அம்சங்களுடன் ரசிகர்களை கவர்ந்தது. கமலின் தீவிரமான கதைக்களங்களுக்கு எதிராக, ரஜினியின் பாபுலர் மாஸ் அப்பீல் வெளிப்படையாக நின்றது.
சாகர சங்கமம் (1983) – தாய்வீடு (1983)
கமலின் சாகர சங்கமம், ஒரு நடனக் கலைஞனின் போராட்டத்தை காட்டும் கலைநயமிக்க மாஸ்டர்பீஸ். ரஜினியின் தாய்வீடு, பாசம் நிறைந்த மகனாக அவர் நடித்து, குடும்பக்கதையில் ரசிகர்களை ஈர்த்த படம். இவை, கலை மற்றும் மாஸ் பார்வையில் இரண்டு வெவ்வேறு வெற்றிக் கோணங்களை காட்டுகின்றன.
விக்ரம் (1986) – மாவீரன் (1986)
விக்ரம், இந்திய உளவு திரில்லராக கமலின் புதுமையை நிரூபித்தது; மாவீரன், ரஜினியின் வீரக்கதையாக ரசிகர்களை பரவசப்படுத்தியது. ஒரே இயக்குநர் படங்கள் என்றாலும், ஒன்று நவீன சஸ்பென்ஸ், மற்றொன்று பூர்வ கால காதாபாத்திரம். கமலின் செயல் திரைப்பயணமும், ரஜினியின் மாஸ் ஹீரோ இமேஜும் மோதிய தருணம்.
நாயகன் (1987) – மனிதன் (1987)
நாயகன், கமலின் நடிப்பும், மணிரத்னத்தின் இயக்கமும் இணைந்து தமிழ் சினிமாவில் மைல்கல்லாக அமைந்த கலைப்பூர்வ திரைப்படம். மனிதன்வில், ரஜினி நேர்மையான ஹீரோவாக அதிரடி மற்றும் உணர்ச்சி சார்ந்த கதையில் மக்கள் மனதில் இடம் பிடித்தார். இவை, கமலின் சினிமா ஆழத்தையும், ரஜினியின் மாஸ் வெற்றியை காட்டும் ஜோடியாக அமைந்தது.
அபூர்வ சகோதரர்கள் (1989) – சிவா (1989)
கமலின் அபூர்வ சகோதரர்கள், தொழில்நுட்ப புதுமை மற்றும் நுணுக்கமான நடிப்புடன் ஒரு மைல்கல் படைப்பு. அதே ஆண்டு, ரஜினியின் சிவா, விசுவாசமான அதிரடி ஹீரோவாக அவர் மாஸ் பிம்பத்தை உறுதிப்படுத்தியது. ஒரு படம் கலை நயத்தையும் கதையின் ஆழத்தையும் நோக்கியது. மற்றொன்று ரசிகர்களின் வெறியை வென்றது.
தேவர் மகன் (1992) – பாண்டியன் (1992)
கமலின் தேவர் மகன், குடும்ப மரபும், சமூக மோதல்களும் மையமாக அமைந்த கிராமிய நாடகமாக, விமர்சன மற்றும் வணிக வெற்றி பெற்றது.பாண்டியனில், ரஜினி நேர்மையான போலீசாக, ஊழலுக்கு எதிராகப் போராடி, தனது மாஸ் ஹீரோ பாணியை உறுதிப்படுத்தினார். ஒரு படம் உணர்ச்சி ஆழத்திலும் கலையிலும் முன்னேறியது; மற்றொன்று வணிக ரீதியாக ரசிகர்களை கவர்ந்தது.
வெளியீட்டு வெற்றி அடிப்படையில், ரஜினிகாந்த் தனது மாஸ் ஹீரோ பிம்பத்தால் அதிகமான வணிக வெற்றிகளை பெற்றவர். ஆனால் கலைநயமும் நடிப்புத் திறனும் அடிப்படையாகக் கொண்ட கமல்ஹாசன், விமர்சன ரீதியாக பல உயர்வுகளை அடைந்தவர். இருவரும் வெற்றி பெற்ற பாதைகள் வேறு ஒருவர் மக்கள் பக்கம், மற்றொருவர் கலை பக்கம்.